Tuesday, January 22, 2013

Khoảnh khắc xúc động chạm tới trái tim của V-Pop


Cùng xem lại những màn trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ V-Pop đã từng chinh phục được cảm xúc và suy nghĩ của khán giả hâm mộ.

Thu cạn - Nguyên Thảo

Từ một cái tên khá xa lạ với giới nghệ thuật, sau 6 năm ra mắt album đầu tay, Nguyên Thảo chưa có sản phẩm âm nhạc tiếp theo nhưng đã được giới chuyên môn và khán giả nhắc đến như một điển về sự hao khát và tình yêu âm nhạc mỗi khi cô gái sinh năm 1980 cất giọng trên sân khấu.



Xuất hiện trong chương trình nào, lớn hay nhỏ, Nguyên Thảo đều khá kiệm lời khi nói về mình và khép nép trước báo chí. Nhưng khi cô ở trong không gian của chính mình trong các tiết mục biểu diễn, cô làm thỏa lòng những đôi tai khó tính bằng giọng hát giàu nội lực, cảm xúc, không mang nhiều kịch tính nhưng lại tạo nên sự rung cảm mạnh mẽ nơi người nghe.

Nguyên Thảo cũng là một trong những ca sĩ nhạc nhẹ có kĩ thuật thanh nhạc tốt nhất nhưng hiếm khi cô phô diễn một cách lộ liễu mà biết cách tiết chế, hoặc giấu kín những yếu tố hỗ trợ này để làm tôn lên giá trị ca khúc và cảm xúc từ chính mình. Dù đã đi hát nhiều năm, nhưng ở Nguyên Thảo khi nghe, khán giả thấy rõ được một điều rất giản dị - Sự trong sáng.

Thu cạn gắn liền với Nguyên Thảo ngay khi ca khúc này được công chúng biết đến. Và khán giả yêu mến ca khúc này hơn lên nhiều lần khi chứng kiến mỗi lần Nguyên Thảo hát live Thu cạn, trên truyền hình hay các chương trình ca nhạc, giữa nơi đông khán giả hay chỉ trong một khán phòng nhỏ bé đều là một cảm xúc rất nguyên vẹn, không bị chai sạn, đóng khung về cảm xúc. Thu cạn cũng chỉ là một trong nhiều phần trình diễn live khiến khán giả sửng sốt của Nguyên Thảo bởi cô khá kín tiếng về chuyện thu âm các ca khúc mình đã từng thể hiện. Vì thế, sự hấp dẫn của Nguyên Thảo chính là việc khán giả phải tự tìm kiếm và lắng nghe những bài hát bằng giọng hát live thật của chính cô trên mạng.

Chỉ là giấc mơ - Uyên Linh

Tháng 12/2010, Uyên Linh vụt sáng thành một hiện tượng âm nhạc của Việt Nam trong show truyền hình Vietnam Idol. Về cơ bản, sự lựa chọn của giới chuyên môn đôi khi không khớp với cách yêu mến, nhắn tin bình chọn của khán giả. Giọng hát của Uyên Linh đã tạo ra được sự thống nhất cao giữa 2 yếu tố thường đối chọi với nhau này. Tự học, tự nghe, tự cảm nhận và tự hát, Uyên Linh không mang những rào cản trường lớp về kĩ thuật mà đưa đẩy cảm xúc của khán giả bằng yếu tố nội tâm, kiên nhẫn dìu khán giả đi theo mạch cảm xúc của mình bằng giọng hát lay động.



Uyên Linh khi thể hiện Chỉ là giấc mơ trong Vietnam Idol 2010

Uyên Linh đã từng suýt bị loại trong tập thi công bố kết quả nếu như Đăng Khoa không xin rút lui. Sau đó, cô đã liên tục làm nóng mặt báo bởi sự quyết tâm, bản lĩnh với những bài hát đơn, song ca mà bài nào cũng trở thành hit sau đó. Trong số đó, 'Chỉ là giấc mơ' được xem là ca khúc thành công lớn khi dứt hẳn ra khỏi danh tiếng của Thanh Lam, Ngọc Anh,...để mang dấu ấn của cô gái mới 22 tuổi.

'Chỉ là giấc mơ' của Uyên Linh không da diết và day dứt như cách Thanh Lam, Ngọc Anh cảm nhận, mà nhẹ nhàng, biểu cảm vừa phải từ khi mới bắt đầu rồi bùng nổ lên cao trào trong cách hát có phần "nức nở" của Uyên Linh, rồi dịu lại bằng đoạn ngân hạ tông. Cách hát như kể một câu chuyện có thắt, mở nút khiến người nghe cảm động, cộng với tiếng guitar réo rắt cho người nghe cảm giác được bĩnh lặng, khác hẳn với tính chất ồn ào thường thấy khi nhắc đến truyền hình thực tế.

Sau gần 2 năm đăng quang, 'Chỉ là giấc mơ' vẫn là một bài hit lớn của Uyên Linh cùng với những sáng tác thành công mới gắn với Uyên Linh như Người hát tình ca, Mượn hay Nơi cuối chân trời. Không còn giữ nguyên vẹn cách hát như thời còn là thí sinh của Vietnam Idol, nhưng với nhiều khán giả, phiên bản tại cuộc thi vẫn là phần trình diễn xuất sắc nhất, vẫn mang đầy đủ sự đong đầy và thậm chí "nổi da gà" trước giọng hát mạnh mẽ nhưng vẫn truyền cảm của 'cô gái nhỏ bé'.

'I will always love you' - Hương Tràm

Nói sớm về khả năng đăng quang Giọng hát Việt của cô gái mới chỉ 17 tuổi là điều không nên, nhưng khi sân chơi này chỉ còn hơn 1 tháng nữa đã đến hồi kết thì khán giả cũng đã phần nào tìm được cho mình một giọng hát để "ngắm" vao vị trí quán quân. Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Đinh Hương,... đều là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí này dù chưa hẳn là những giọng hát thực sự hoàn thiện ở mức đỉnh cao. Nhưng với cuộc thi mà quyền khán giả cao hơn những huấn luyện viên, sự yêu mến dành cho thí sinh lại là món quà quý hơn giá trị của các giải thưởng.



Hương Tràm đến với Giọng hát Việt bằng một ca khúc hit không 'nhẹ' của Whitney Houston - 'I wil always love you'. Thường thì, khi đã dám lựa chọn một bài hit lớn, người hát luôn xác định sẽ có những phản ứng mạnh từ dư luận, công chúng vì riêng tên bài hát đã là một thử thách cho bất cứ giọng hát nào.

Chưa qua đào tạo, chưa từng diễn sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp lớn, lại phát sóng truyền hình nhưng Hương Tràm đã mở đầu cho Giọng hát Việt bằng sức hút truyền thông mạnh mẽ. Không tham vọng khoe kĩ thuật, Hương Tràm hát bằng đúng giọng hát có quãng rất rộng, lên cao chắc nốt, nhưng lại tràn đầy cảm xúc mãnh liệt và chỉ bằng duy nhất ca khúc này, từ một thí sinh vô danh, nhỏ tuổi so với hàng loạt các thí sinh nhiều kinh nghiệm, Hương Tràm vụt sáng thành một nhân tố trẻ triển vọng của cả chương trình.

Thu Minh cảm thấy hạnh phúc khi Hương Tràm lựa chọn mình ở vòng giấu mặt. Và với ý thức, trách nhiệm cao, Thu Minh đã cho Hương Tràm những hướng dẫn, cách chọn bài hợp lí để rồi sau đó, phần trình diễn đơn hay song ca nào của Hương Tràm cũng tạo nên sự chú ý nhất định. Lựa chọn thay đổi Hương Tràm thoát khỏi dấu ấn ballad trong những đêm thi sắp tới sẽ là một thách thức với cả 2 cô trò, nhưng hiệu quả từ sự liều lĩnh có căn cứ của Thu Minh với các thí sinh khác trong đội cho khán giả một sự yên tâm khi mang đến một Hương Tràm hoàn toàn mới mẻ trong các đêm thi sắp tới.

No comments:

Post a Comment